[VIETKINGS-TOPPLUS đề cử] TOP 100 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam 2023 (P.16): Vườn quốc gia Cát Tiên (Bình Phước) – Kho báu vô giá của thiên nhiên

20-04-2023

Vườn quốc gia Cát Tiên với diện tích trải dài 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng, từ vùng núi đến đồng bằng, lại được bao quanh bởi con sông Đồng Nai mạnh mẽ, tất cả những điều trên tạo nên một vườn quốc gia trù phú và đa dạng sinh cảnh, thu hút bước chân của những con người đam mê khám phá.

Vườn quốc gia Cát Tiên nằm cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 160 km về hướng đông bắc, vườn quốc gia trải dài trên địa phận 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước với hơn 71.000 hecta rừng và được bao quanh bởi 90 km sông Đồng Nai, là một khu rừng chứa đựng nguồn tài nguyên đa dạng sinh học quý giá của Việt Nam. Vườn đã được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới và là vườn quốc gia lớn thứ 5 của Việt Nam.

VQG Cát Tiên có hệ động vật đa dạng và phong phú về thành phần loài, các loài quý hiếm có ý nghĩa bảo tồn nguồn gen trên toàn thế giới. Khu hệ động vật của VQG Cát Tiên có những nét đặc trưng của khu hệ động vật vùng bình nguyên Đông Trường Sơn, có quan hệ chặt chẽ với Tây Nguyên. Cho đến nay, các nghiên cứu đã ghi nhận được ở Cát Tiên có 113 loài thú, thuộc 38 họ và 12 bộ. Trong đó có tới 43 loài thú đang bị đe doạ tuyệt chủng trong nước và trên toàn cầu với 38 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam (2007). Ngoài ra, còn có 18 loài và phân loài thú là đặc hữu cho tiểu vùng địa sinh học Đông Dương và đặc biệt có 3 loài và phân loài là đặc hữu cho Việt Nam là chà vá chân đen, tê giác một sừng Việt Nam và hoẵng Nam bộ. Tỷ lệ các loài đặc hữu cao đã nâng cao tầm quan trọng của VQG Cát Tiên đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học trong nước và trên thế giới.

Vườn Quốc gia Cát Tiên nằm giữa 2 vùng sinh học địa lý từ vùng cao nguyên Trường Sơn xuống vùng đồng bằng Nam Bộ, do vậy hội tụ được các luồng hệ thực vật phong phú, đa dạng. Đặc trưng là các kiểu rừng lá rộng thường xanh mưa ẩm nhiệt đới với thành phần các loài cây gỗ, chủ yếu thuộc các họ sao dầu và họ đậu, đại diện cho các kiểu rừng, thảm thực vật, thành phần các loài thực vật miền Đông Nam Bộ.

Trong khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên và vùng phụ cận đã phát hiện được nhiều di chỉ, di tích khảo cổ. Từ kết quả nghiên cứu khảo cổ học, bước đầu có thể khẳng định trong khu vực này đã tồn tại một nền văn hóa hưng thịnh từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ VII sau công nguyên. Bộ ngẫu tượng Linga và Yoni khai quật ở di khỉ khảo cổ Cát Tiên (thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng) có kích thước lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Mặt khác, trong lịch sử, khu vực Cát Tiên cũng là địa bàn sinh sống của nhiều tộc người bản địa, với truyền thống văn hóa đa dạng, đặc trưng…Trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, nơi đây cũng từng là căn cứ địa, chiến khu đóng vai trò rất quan trọng.

Ở VQG Cát Tiên có 2 cộng đồng dân tộc bản địa là Mạ và Stiêng với những nét sinh hoạt còn đậm tính truyền thống và một kho tàng văn hóa đặc trưng như: lễ hội đâm trâu, những truyện cổ, truyền thuyết, huyền thoại độc đáo, những nhạc cụ gắn liền với đời sống văn hóa và tâm linh như bộ cồng chiêng, trống, khèn bầu, tù và sáo trúc 3 lỗ gắn vào trái bầu khô...

Bàu Sấu

Bàu Sấu theo tiếng người Chăm cổ có nghĩa là hồ nước nơi có nhiều cá sấu sinh sống. Đây là môi trường sống tuyệt vời của loài cá sấu xiêm, các loài động thực vật thủy sinh, cá nước ngọt, các loài chim có đời sống quan hệ mật thiết với nước, đặc biệt là nhiều loài chim đang bị đe dọa của Việt Nam cũng như của thế giới như Ngan cánh trắng, Quắm cánh xanh, già đẩy Java,… Các loài thú móng guốc như Bò tót, Nai, Heo rừng cũng thường xuất hiện ở khu vực này để kiếm ăn vào mùa khô hàng năm, tạo nên một sinh cảnh hoang dã độc đáo hiếm thấy.

Đây là một khu đầm lầy được bao bọc bởi cánh rừng nguyên sinh Cát Tiên tạo nên phong cảnh thơ mộng, hữu tình tựa như bức tranh thủy mặc vô cùng đẹp đẽ.

Bức tranh phong cảnh hữu tình ở Bàu Sấu

Nét dung dị, bình yên và hoang sơ của Bàu Sấu

Ngắm thú đêm

Cát Tiên là nơi duy nhất ở Việt Nam, bạn có thể nhìn thấy động vật hoang dã ngay trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đến những trảng cỏ bạt ngàn, sinh cảnh lý tưởng của các loài thú móng guốc, để nhìn ngắm các loài nai, nhím, thỏ, chồn... đang tìm kiếm thức ăn trong đêm. Tùy theo mùa và thời tiết trong năm, cộng thêm một chút may mắn, đoàn du khách có thể gặp được đàn bò tót sừng sững một vẻ đẹp khỏe mạnh đầy hoang dã.

Xem chim hoang dã

Với lợi thế là ngôi nhà của 343 loài chim trong tổng số hơn 900 loài tại Việt Nam, VQG Cát Tiên là nơi lý tưởng mà du khách không khó để quan sát, thưởng thức vẻ đẹp của các loài chim.

Với nhiều sites nằm ở mỗi sinh cảnh riêng biệt phù hợp với những loài khác nhau, du khách đam mê vẻ đẹp của chim chóc có thể dễ tiếp cận, quan sát và nhìn ngắm các loài chim cư ngụ dưới tán rừng Cát Tiên hơn mà không phải tốn quá nhiều công sức lang thang, chờ đợi hàng tuần, hàng tháng trong các cánh rừng.

Hang Dơi

Hang đá núi lửa được tạo nên bởi các tầng địa chất sụt lún cùng với hàng trăm con dơi chen chúc quần tụ bám trên trần và vách đá hiện ra trước mắt du khách một cảnh tượng kỳ bí, choáng ngợp trước tầm mắt. Đây chỉ là đích đến cuối cùng viên mãn. Xuyên suốt hành trình, du khách còn có dịp nhìn ngắm các sinh cảnh rừng đặc trưng với nhiều điều thú vị chờ đón. Nếu đi vào những khung giờ thích hợp, thường là buổi sáng sớm tinh mơ, du khách có thể gặp và quan sát các loài chim chóc, bò sát, và những loài linh trưởng đặc hữu của VQG Cát Tiên như voọc bạc, voọc chà vá chân đen, vượn đen má vàng, các loài khỉ... Cùng với đó là vô số cây rừng đại thụ hàng trăm năm tuổi uy nghi sừng sững đánh dấu từng mốc hành trình chinh phục rừng nguyên sinh Cát Tiên.

Hang dơi trong lõi rừng VQG Cát Tiên.

Những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ trên là cơ sở cho việc bảo tồn thiên nhiên và khai thác các giá trị cảnh quan để phát triển du lịch, phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương, đặc biệt là trong hoạt động nghiên cứu của học sinh, sinh viên, các nhà khoa học Việt Nam và thế giới. Vườn Quốc gia Cát Tiên đã được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2001; Hệ đất ngập nước bàu Sấu được ghi tên vào danh sách Ramsar năm 2005. Ngày 27/9/2012, Vườn Quốc gia Cát Tiên được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

-----------------------------------------------------------------------

Hành trình tìm kiếm và đề cử TOP 100 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam 2023 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) giao cho Trung tâm TOP Việt Nam triển khai từ đầu tháng 4/2023 dưới tiêu chí và góc nhìn của Ban quản lý hành trình Top. Đây là tiền đề cơ sở để Trung tâm Top Việt nam tìm kiếm và vinh danh 100 điểm đến hấp dẫn nhất của 63 tỉnh thành Việt Nam năm 2023. Ngoài ra, Ban quản lý hành trình cùng mong muốn nhận thêm được nhiều đề cử từ các sở ban ngành địa phương trên cả nước để có thể chọn lựa những điểm đến đặc sắc nhất của khắp mọi miền tổ quốc. Từ đó  tăng cường xúc tiến du lịch, góp phần quảng bá các điểm đến của các địa phương.

Mỗi tuần, các bài đề cử sẽ được công bố rộng rãi trên hệ thống các trang truyền thông chính thức của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings như: kyluc.vn; topplus.vn; bestplus.vn;... Ban quản lý hành trình rất mong nhận được sự quan tâm theo dõi của bạn đọc trong và ngoài nước nhằm tiếp tục quảng bá và tôn vinh các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.

Mọi thông tin phản hồi xin gửi về Ban quản lý hành trình qua email: . Thời gian nhận thông tin từ ngày 10/4/2023 đến hết ngày 30/5/2023. Kết quả hành trình dự kiến sẽ được công bố vào tháng 6/2023 và gửi công văn thông báo đến các địa phương trong cả nước. TOP 100 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam 2023 sẽ được công bố và cấp bằng chứng nhận TOP cùng huy hiệu trong sự kiện Hội ngộ TOP Việt Nam gần nhất năm 2023.

Mọi thông tin xin liên hệ xin gửi về:

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM (VIETKINGS) - TRUNG TÂM TOP VIỆT NAM (TOPPLUS)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh

Liên hệ: Ms Phi – 0333 108 555